Suýt
chết ngạt vì thiếu khí
Sự
cố hàng chục người bị bất tỉnh do ngạt khí , phải đưa đi cấp cứu khi mua sắm và
dự khán một sự kiện văn hóa được tổ chức tại Big C The Garden tối 14/3 gây xôn
xao dư luận. Nguyên nhân sau đó được xác định là do hệ thống Hài hòa và quạt
thông gió gặp sự cố. Số lượng người tăng đột biến , cùng với đó là những chiếc
xe máy cùng lúc phát ra khí thải khiến bầu khí trời tại siêu thị ngột ngạt do
nhiễm độc.
Các
chủ đầu tư đề án , nhất là ở những khu đất vàng , luôn tìm cách tăng diện tích
sử dụng bằng cách gia tăng tầng ngầm. Khu đất có vịt càng đẹp , chủ đầu tư càng
tìm cách chui xuống sâu hơn , nhất là tại khu vực trung tâm thành phố.
Cách
đây không lâu , tại một nhà tập thể cao cấp ở trung tâm Hà Nội , cư dân ở đây
cũng đã lên tiếng La ó khi chủ đầu tư cho thuê mở phòng khám ngay tầng hầm của
tòa nhà. Tại khu vực tầng hầm B1 , chủ đầu tư đã xây dựng cơ hồ một nửa diện
tích tầng hầm để cho phòng khám thuê. Hiện lối ra vào chính của khu vực tầng hầm
để xe đã bị thu hẹp lại , có thể gây ách tắc trong trường hợp nảy sinh cháy nổ.
Bên
cạnh đó , một diện tích lớn lên tới hàng nghìn thước vuông của hai trung tâm
thương mại lớn của Hà Nội cũng ở dưới Đại địa. Một trong những đề án đi hàng đầu
tại thành phố xây trung tâm thương mại dưới lòng đất là tòa nhà ở phố Đồng Khởi.Một
số trung tâm thương mại tiêu biểu đã triển khai kinh doanh lao vụ , mở văn phòng
, bệnh viện dưới tầng hầm là tòa nhà Keangnam ( Mỹ Đình ) , Trung Hòa - Nhân
Chính , Big C Long Biên hay tòa nhà Pacific trên phố Lý Thường Kiệt , ...
Không
chỉ vậy , nhiều chợ truyền thống sau khi chuyển đổi cũng đang sử dụng một phần
tầng hầm là chợ như chợ Mơ , chợ Hàng Da , ...
Đại
diện doanh nghiệp dận , thuê mặt bằng dưới lòng đất thì chi phí thấp hơn khá
nhiều. Không những thế , thời gian thuê dài hạn , hạ tầng đảm bảo khiến những
nhà đầu tư an tâm hơn.
Lý
giải về Sự tình này , giám đốc một công ty địa ốc tiết lậu rằng , khi một số
lĩnh vực bị không chế tầng cao , trong lúc lại được miễn thuế phần đất bên dưới
thì các chủ đầu tư càng muốn “chui”xuống sâu hơn nhằm tận dụng không gian ngầm
để kinh doanh.
“Nếu
đầu tư hầm ngầm chỉ dùng để giữ xe thì thời gian thu hồi vốn rất lâu. Bởi vậy ,
chủ đầu tư phải tính đến các phương án kinh doanh khác” , ông cho hay.
Lãnh
đạo một công ty có xây dựng trung tâm thương mại dưới lòng đất cho biết , việc
xây dựng gặp khá nhiều rủi ro và nếu không “mạnh về gạo , bạo về tiền” sẽ không
dễ dàng được. Nếu siêu thị đặt dưới tầng hầm , gần lĩnh vực trông giữ ô tô , xe
máy thì đòi hỏi hệ thống thoát khí phải rất tốt , phải có công suất lớn hơn
nhiều so với siêu thị đặt trên Đại địa và phải có thiết kế và phương án riêng về
phòng cháy , chữa cháy.
“Nếu
không được rà soát chặt chịa thì nguy cơ xảy ra sự cố tương tự Big C The Garden
hoặc trầm trọng hơn là cháy nổ hoàn toàn có khả năng xảy ra bất kỳ lúc nào” , vị
chuyên gia nhận định.
rùng
mình chui xuống đất mua hàng
Sau
vụ việc ngạt khí ở Big C The Garden , không ít người tiêu dùng có thói thường
mua sắm ở những trung tâm thương mại dưới lòng đất phải rùng mình.
Tầng hầm chứa hàng nghìn xe máy một lúc , nếu Hài hòa khí trời không tốt với lượng khí thải phát ra có khả năng gây ngột ngạt khó thở cho hành khách ( ảnh GTVT ) |
Từng
đi chơi tại một trung tâm thương mại dưới lòng đất vào dịp nghỉ lễ cuối năm
ngoái , chị Nguyễn Lê ( quận Hà Đông , HN ) chia sẻ: “Hôm đó , ngày lễ nên lượng
người tới trung tâm thương mại đông nghẹt , đúng là khó thở thật. Hai vợ chồng
và con nhỏ mới bước xuống đã toát hết mồ hôi. Đi dạo một vòng thấy mệt mỏi khó
thở nên vừa chơi một lát nử tử tôi đã đòi về”.
Chị
cho hay: “Nếu sự cố xảy ra , người dân hoảng loạn chạy Ra khỏi cửa thì không
biết sẽ thế nào”. Cũng từ đó , chị Lê cạnh tới già khi tới những trung tâm mua
sắm , nhất là vào những dịp cuối tuần hay nghỉ lễ.
tương
tự như chị Linh ( quận Đống Đa , HN ) cho hay: “Một lần mình đi ẩm thực ở dưới
tầng hầm , thấy quá ngột ngạt vì dưới đó thiếu khí trời còn các nhà hàng lại
nướng ngay trên bàn nên bốc mùi khó chịu”.
Từ
đó , chị Linh và Nhà ở tránh tới những nhà hàng dưới tầng hầm để ẩm thực , kể cả
khi họ liên tục giảm giá mời mọc. “Ở các nước tiên tiến , tầng hầm luôn có Hài
hòa không khí; nhất là đặc biệt là hệ thống thoát hiểm nhưng ở Việt Nam mình
nhiều khi chủ đầu tư cắt giảm nên rất sợ” , chị Linh lo lắng.
Theo
đánh giá của một chuyên gia , chức năng của một tòa nhà chỉ đủ phục vụ theo tỷ
lệ mật độ theo mục tiêu sử dụng. Việc tăng đột biến lượng người tới dẫn tới
thiếu khí trời , hệ thống Hài hòa sẽ phải hoạt động hết công suất.
Nhiệm
vụ của máy Hài hòa là “bơm” khí tươi từ ngoài vào và đưa khí độc hại , khí thải
ra. Khi chức năng này ngừng hoạt động , lập khắc sẽ biến khí xăng , khí thải từ
tầng hầm thành khí độc hại. Trong điều kiện đông người , nếu hệ thống Hài hòa bị
hỏng , không được sang sửa kịp thời thì rất gian truân , có khả năng dẫn đến
chết người vì sẽ không có khí trời từ bên ngoài bơm vào tòa nhà.
trong
lúc đó , PGS.TS Nguyễn Quang Viên ( Ðại học Xây dựng Hà Nội ) cho rằng , nếu căn
nguyên do ngạt khí từ hầm của tòa nhà thì rõ ràng tòa nhà được thiết kế và xây
dựng chưa đảm bảo an toàn về thông khí , thông gió.
Về
việc các TTTM đang có khuynh hướng bố trí các siêu thị , trung tâm mua bán , ẩm
thực dưới tầng hầm , vị chuyên gia khuyến cáo cần bố trí các cửa thông gió thích
hợp cũng như nơi để xe máy gần cửa ra vào nhất , giúp khí thải có khả năng thoát
nhanh khi nhiều xe vào cùng lúc. Nên có báo trước đề nghị không đi xe quá sâu
hoặc tắt máy khi vào trong tầng hầm.
Duy
Anh
0 nhận xét:
Đăng nhận xét