PGS.TS
Ngô Trí Long tuy rằng , nếu lấy nguyên nhân tăng thuế môi trường xăng lên 300%
để tăng thu ngân sách là lệch lạc với nguyên tắc quản lý tài chính và sai lầm.
Tăng thuế môi trường 300% - Một mũi tên trúng nhiều đích?Ngày 10/3 vừa qua , Ủy ban thường vụ quốc dân đại hội đã thông qua nghị quyết điều chỉnh thuế canh giữ môi trường đối với xăng dầu , tăng mức thuế canh giữ môi trường đối với xăng , chất đốt bay từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít , dầu diesel tăng từ 500 đồng/lít lên 1.500 đồng/lít.
Theo
ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế ( Bộ Tài chính ) , mỗi năm số
xăng Việt Nam tiêu thụ khôn cùng lớn trong lúc dầu hôi chỉ vài chục triệu lít mà
chính yếu được tiêu thụ ở những vùng sâu , vùng xa…
Lý
giải nguyên nhân buộc phải tăng thuế môi trường đối với mặt hàng xăng lên 300% ,
đại diện đến từ Bộ Tài chính đưa ra 4 lý do.
đầu
tiên , theo ông Thi , ở thời điểm hiện tại xăng dầu đang chịu mức thuế nhập cảng
là 35% , nhưng theo cam đoan của hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN ( mức thuế
ATIGA ) thì tới đây sẽ phải cắt
giảm xuống 20% . Ngoài ra , giá xăng dầu từ quý 3/2014 liên tục giảm ,
với mức giảm hơn 10.000 đồng/lít. Theo quy luật , giá giảm thì cầu sẽ tăng lên ,
nên tăng nguy cơ tác động đến môi trường.
Ông
Thi cũng đưa ra lý do , hiện tại giá xăng dầu Việt Nam hiện tại vẫn thấp hơn khu
vực ấn độ dương từ 1.000 - 7.000 đồng/lít , việc tăng thuế cũng góp phần hạn chế
tình trạng xăng dầu chảy qua lân bang , chống
buôn lậu . Song song , việc tăng thuế với xăng hoá thạch nhập cảng có
mục tiêu tạo
ra sự chênh lệch giá với xăng sinh vật học E5 , từ đó xúc tiến người
dân dùng xăng E5 và một phần để chống hụt thu ngân sách do giá dầu giảm.
“Do
cam đoan của chúng tôi với các hiệp định nên việc điều chỉnh thuế canh giữ môi
trường với xăng dầu là hợp lý tránh bất lợi cho nền kinh tế. Việc giảm thuế nhập
cảng xăng sẽ được tính toán cụt hứng và ban bố sau” , ông Thi nói.
ý
kiến của Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế ( Bộ Tài chính ) cũng trùng hợp với ý kiến
của ông Nguyễn Tiến Thỏa – Phó chủ toạ kiêm Tổng thư ký Hội giám định giá. Ông
Thỏa bộc bạch , thực tế không hẳn tăng thuế canh giữ môi trường tăng lên sẽ làm
tăng giá xăng dầu vì đưa thuế canh giữ môi trường vào giá cơ sở cùng với thuế
nhập cảng , nếu thuế nhập cảng không giảm thì giá sẽ tăng. Tuy nhiên , chúng tôi
lại điều
chỉnh giảm thuế nhập cảng theo cam đoan . Bài toán này đã được Bộ Tài
chính tính toán kỹ.
ngoài
ra , thuế canh giữ môi trường là thuế gián thu , lại được xây dựng trên nguyên
tắc người nào sử dụng sản phẩm gây ô nhiễm môi trường phải nộp thuế. Thuế này
được cấu thành vào giá hàng hoá nên nó có tác dụng kích thích và điều chỉnh sản
xuất , tiêu dùng theo hướng canh giữ môi trường , xúc tiến việc Học hỏi tìm ra
các nguồn năng lượng sạch , cải cách công nghệ…
Mỗi
lít xăng "gánh" 10.000đ thuế , phí
Dù
cơ quan quản lý đều một mực khẳng định tăng thuế môi trường không làm tăng giá
xăng bán lẻ trong nước , song theo PGS.TS Ngô Trí Long – Nguyên Viện trưởng Viện
Quản lý giác mạc ( Bộ Tài chính ) , nói như vậy là không hợp lý.
“Theo
tính toán của Bộ Tài chính , nếu cộng thêm cả thuế canh giữ môi trường đối với
xăng gia tăng ( 2.000 đồng/lít ) , tương đương khoảng 10% so với giá hiện tại ,
nói không tác động thì không thỏa lòng người nghe. Vững chắc thuế môi trường
tăng , dù thuế nhập cảng giảm về 20% theo cam đoan , thì cũng sẽ tác động không
nhỏ tới giá xăng”- ông Ngô Trí Long nói.
Với
cơ cấu tính giá xăng dầu hiện tại ( như thuế suất thuế nhập cảng đang là 35% ,
thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt là 10%; GTGT là 10% , thuế canh giữ môi trường
là 1.000 đồng/lít… ) thì theo tính toán của công ty Chứng khoán Rồng Việt , tổng
các loại phí , thuế mà mỗi người dân phải “gánh” khi mua mỗi lít xăng vào khoảng
7.888 đồng/lít. Nếu thuế môi trường đối với mặt hàng xăng tăng lên 300% , thì
tổng mức thuế , phí người tiêu dùng sẽ phải “gánh” tương đương gần 10.000
đồng/lít.
Nguyên
Viện trưởng Viện Quản lý giác mạc ( Bộ Tài chính ) cũng ngó , trong lúc doanh
nghiệp và cả người dân vừa “dễ thở” chút đỉnh mà cơ quan quản lý đã “nhanh nhảu”
áp thêm thuế môi trường lên 300% với lý do “hụt thu ngân sách” là lệch lạc với
nguyên tắc quản lý tài chính ( chi đúng mục tiêu , đúng chế độ , khoản nào vào
khoản đấy… ) và là sai lầm.
Chưa
kể , cơ quan quản lý còn có nhiều “van” để điều hành giá xăng dầu , như bằng
việc tăng/giảm lợi nhuận chỉ tiêu , quỹ bình ổn… Thậm chí , ông Long cả quyết ,
đây là là “cú sốc” mới , khiến chi phí đội lên và người tiêu dùng phải mất thêm
tiền do giá tăng.
“Đáng
lý nếu có tăng thì nên có lịch trình tăng từ từ chứ không nên quá sốc. Nếu cơ
quan chức năng không biết san sẻ lợi ích quốc gia ( là thuế ) – doanh nghiệp (
là lợi nhuận ) - người tiêu dùng ( giá ) , chỉ đứng về phía 2 đối tượng đầu mà
bỏ rơi người tiêu dùng để tăng thuế cao là sai trái , làm giữ lại năng lực cạnh
tranh” , ông Long kết luận.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét